Đón năm mới 2021 ở rừng quốc gia Xuân Sơn

Khi trẻ em thành phố nhiều bạn chỉ suốt ngày vùi đầu bên bàn học quên chơi, nhiều bạn lại phát triển tự do, vui chơi thoải mái mà quên không học, thì các hoạt động của Sugar Babies ra đời đã kết nối đúng tôn chỉ “Học và Chơi – Mỗi bước chân đi không lãng phí”

Ngày đầu tiên của năm mới 2021, chúng tôi lên đường đến với Rừng quốc gia Xuân Sơn, bắt đầu chuyến đi 3 ngày băng rừng, lội bản. Không quá xa, cũng không quá gần và đặc biệt là không đông đúc vào dịp nghỉ lễ lớn, địa điểm cắm chốt của cả Team là ở Bản Dù, Xuân Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ. Những em “Sugar Babies” không TV, ipad, điện thoại, chỉ có khoảng sân và ngôi nhà sàn 2 tầng mà tự nô đùa, nghĩ ra những trò chơi, đến giờ hành quân là cả đoàn tập kết lên đường, răm rắp hiệu lệnh theo bác trưởng đoàn. Nhà nào cũng trang bị sẵn đồ nghề rất chuyên nghiệp: gậy leo núi, ba lô siêu nhẹ, chai nước và và các đồ dùng cá nhân các bạn nhỏ tự chuẩn bị và mang theo mình.

Ngày đầu tiên cả đoàn khởi động nhẹ nhàng với cung leo núi ngắn và thăm bản làng. Gần 20 bạn nhỏ ríu tít, được thồ trên xe bán tải, với ba lô, gậy gộc và những nụ cười giòn tan, được chở tới chân núi để bắt đầu hành trình. Đoạn đường không quá khó những cũng là để các bạn nhỏ làm quen, chuẩn bị cho chuyến đi chính vào hôm sau. Kết thúc ngày đầu hoạt động tới bến, cả nhóm về nhà sàn và quây ra bắt lợn, để nướng. Trẻ con thấy lợn chạy thích mê, cứ khanh khách cười, rủ nhau hô “Lợn đẹp trai”, “Lợn xinh gái”, thi nhau xúm xít vây quanh trêu con lợn đen cắp nách. Bữa tối là kiểu buffet núi rừng cạnh bếp lửa trại đốt cho tiêu tan sương giá. Chú lợn ban chiều giờ đã được chế biến vàng ruộm, thơm lừng, trong 2 nốt nhạc đã bị đánh bay vèo cả con, mọi người ăn cùng cơm lam, cơm nóng với canh lòng lợn. Vừa đói, vừa mệt nên lớn bé chẳng ai bảo ai, cứ xuýt xoa mà tận hưởng. Bố mẹ ngồi quây quần bến bếp lửa uống trà, chuyện trò còn lũ trẻ thì chơi đá bóng, chơi bi, polemon, nhảy bậc, rủ nhau đọc truyện hay lại phút mốt là leo lên trượt tường. Màn đêm núi đồi buông xuống lạnh căm căm, mà không khí trong khuôn viên nhà sàn thì ấm cúng và náo nhiệt mãi.

Chào ngày thứ 2, cả đoàn có sẵn xuất xôi nếp cẩm và xôi trắng, bọc lá chuối, chấm muối vừng. Tiếp đó là trải nghiệm đi chợ phiên Minh Đài. Chợ phiên mỗi tuần chỉ họp 1 buổi vào sáng thứ 7 nên chẳng thiếu thứ gì, từ thực phẩm đến quần áo, thuốc men, đồ gia dụng đủ cả. Nhóm phụ huynh được dịp khuân đồ ăn về để bữa tối và hôm sau tự tay sẽ chuẩn bị nấu ăn cho cả đội. Đến tầm gần trưa thì chuyến đi xuyên rừng bắt đầu và mọi người hẹn nhau nghỉ giữa rừng sẽ ăn trưa. Có những khúc thoai thoải dễ đi, lại có một vài khúc khó, với những cây to chặn lối, hay dòng suối bắc ngang. Vượt qua những thử thách của việc băng rừng leo núi, cả đoàn như vỡ òa khi tới được thác lưng trời, và được ăn trưa tại đó. Các món gà rang, thịt xiên nướng lúc này sao như một món quà kỳ diệu, mỗi nhà một tấm lá chuối làm mâm chọn chỗ ngồi ăn, vừa ăn vừa tận hưởng tiếng suối róc rách, tiếng cây rừng xào xạc và cả chim muông ríu rít hót vang. Lũ trẻ thi nhau nhặt sỏi, ném xa, rồi thi nhau đút túi mang về làm kỷ niệm. Mùa đông suối lạnh buốt, mà không bạn nào thấy sợ sệt, cứ đua nhau sắn quần, đi tìm kho báu từ thiên nhiên. Một ngày dài kết thúc với bữa cá rán cho trẻ con và cá chép om dưa, sách xào cho bố mẹ. Bữa cơm tự làm từ khâu mua đồ đến lên mâm, các bạn nhỏ thì có cơ hội tự lập còn bố mẹ lại là trải nghiệm đồng đội phối hợp nhịp nhàng.

Ngày thứ 3 đã sang, cả đoàn chủ yếu vui chơi nhẹ nhàng quanh bản Dù và chuyển sang tập trung vào phần học. Đề bài đặt ra cho các bạn nhỏ trong chuyến đi này là viết/nói lại cảm nghĩ của mình sau chuyến đi. Các bạn đi vào rừng để thực hiện nhiệm vụ của mình. Có bạn lớn quay bài rất nhanh, một số bạn nhỏ thì mất tập trung và tự tin, thậm chí có bạn còn rơm rớm nước mắt. Nhưng trên tất cả, với sự động viên và kiên trì của bố mẹ, cuối cùng thì những bạn tham gia đều đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Điều đó mới thực sự đáng quý, bởi đó là hành trình của trải nghiệm chơi và học song hành, nó thú vị không giống bất cứ trong ngôi trường nào cả. Hiếm người có thể một bước giỏi ngay, nhưng với những hoạt động về với thiên nhiên và kết nối như thế này, những em bé Sugar sẽ bước những bước đi chắc chắn với nhiều niềm vui và trải nghiệm nhiều màu sắc.